31 ม.ค. 2555

วิธีการใช้และเก็บรักษาพู่กันจีน

การใช้พู่กันจีน
พู่กันจีนตอนที่เพิ่งซื้อมาใหม่ มักจะยังแข็งอยู่เพื่อเป็นการรักษาปลายพู่กันให้ยังแหลม ก่อนจะเริ่มใช้จึงต้องทำให้ขนพู่กันอ่อนลงก่อน เป็นการเริ่มใช้พู่กันครั้งแรก (开笔) โดยการจุ่มพู่กันแช่ในน้ำอุ่นเล็กน้อยจนพู่กันเริ่มอ่อนนิ่มลง หรืออาจใช้นิ้วมือถูปลายพู่กันเบาๆเพื่อให้ปลายพู่กันเปิดเร็วขึ้นก็ได้ แต่ไม่ควรกดหัวพู่กันลงกับโต๊ะเพื่อให้ขนพู่กันแยกออกจากกัน เพราะจะทำให้ขนพู่กันเสียรูปไป


หลังจากที่พู่กันเคยถูกใช้ไปแล้ว ทุกครั้งที่จะนำพู่กันที่เก็บอยู่มาใช้ใหม่ก็จะต้องเริ่มใช้โดยการแช่น้ำให้ขนพู่กันจีนอมความชุ่มชื้นไว้ก่อนทุกครั้งที่เริ่มใช้  (润笔)

ในขณะที่จะใช้พู่กันจุ่มหมึกเพื่อวาดภาพ หรือเขียนอักษร อาจจะต้องมีการปรับความชุ่มของพู่กันให้เหมาะสมกับ สิ่งที่จะวาดหรือเขียนก่อน โดยใช้กระดาษหรือเศษผ้าประเภทที่ซึมน้ำ ซับน้ำบางส่วนออกจากพู่กันก่อนจุ่มหมึก เพื่อให้ได้ความเข้มของน้ำหมึกในระดับที่เหมาะสม


 การเก็บรักษาพู่กันจีน

 หลังจากใช้พู่กันเสร็จแล้วทุกครั้ง ควรนำพู่กันไปล้างน้ำให้ขนพู่กันสะอาดทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนน้ำหมึกเกาะขนพู่กันจนแข็ง หลังจากล้างขนพู่กันจนสะอาดแล้ว ให้นำกระดาษหรือผ้ามาซับให้พู่กันแห้งลง
หลังจากนั้นจึงทิ้งไว้จนพู่กันแห้งสนิท ถ้าหากมีที่แขวนพู่กัน ก็ควรแขวนไว้ให้ปลายพู่กันห้อยลงจนกว่าจะแห้งสนิท แต่ไม่ควรนำพู่กันไปตากแดดให้แห้งเพราะจะทำให้ขนพู่กันเสียได้ เมื่อแน่ใจว่าพู่กันแห้งสนิทแล้วจึงสามารถนำพู่กันไปเก็บในกล่องหรือแผ่นม้วนเก็บพู่กันได้


 กลับไปหน้าความรู้พู่กันจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น